top of page
Gradient

บทความสุขภาพจิต

รวมบทความน่ารู้ จากทีมให้คำปรึกษาของ The Oasis

รู้ได้อย่างไรว่าเครียดเกินไป

ขอบคุณรายการ Health Tips โรงพยาบาลกรุงเทพ

ในสถานการณ์แบบนี้ครับ เป็นเรื่องปกติที่เราจะรู้สึกเครียดนะครับ ตามคำจำกัดความแล้วครับ คำว่าเครียดเนี่ยครับมันเป็นปฏิกิริยาธรรมชาติมาก ๆ เลยของร่างกายมนุษย์ต่อสิ่งรุมเร้าข้างนอกที่มันทำให้เรารู้สึกแย่ ความเครียดในปริมาณน้อย ๆ มันเป็นสิ่งที่ดีครับ มันทำให้เราเป็นคนไม่ขี้เกียจ มันทำให้เราเป็นคนที่ Active อย่างสม่ำเสมอ และมีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จได้ แต่อย่างไรก็ตาม ถ้าเกิดความเครียดมันมีมากเกินไป จนมันเริ่มที่จะกระทบต่อชีวิตประจำวัน เริ่มกระทบต่อการทำงาน เริ่มกระทบต่อความสัมพันธ์ในบ้านแล้ว ความเครียดเหล่านั้นเป็นสิ่งที่มากเกินไป และจะต้องจัดการครับ


ในวันนี้ครับ เราจะมีทิปดี ๆ 3 ข้อด้วยกันครับ ที่จะมาช่วยเราในการประเมินว่า เรากำลังเครียดมากเกินไปหรือเปล่า


ข้อแรก ครับผม เรื่องของความรู้สึกหรือ Feeling ครับ ลองมาสังเกตตัวเองกันดูสักนิดนะครับว่า เราก็รู้สึกเศร้าง่าย ๆ รู้สึกร้องไห้ง่าย ๆ รู้สึกกังวลมากเกินเหตุ ไม่สามารถปล่อยวางได้ ถ้าเกิดเราเริ่มที่จะมีความรู้สึกแปลก ๆ เหล่านั้นเกิดขึ้น ทั้งที่เดิมทีเดียวไม่ใช่คนแบบนั้นมาก่อน อาจจะเช็กข้อแรกนะครับ อาจจะเป็นข้อแรกของความรู้สึกเครียดก็ได้


ข้อที่สอง เรื่องของ Body Reaction หรือปฏิกิริยาทางกายที่อาจจะเกิดขึ้นครับ ทางกายลองสังเกตตัวเองนิดหนึ่งนะครับว่าเราเริ่มมีอาการปวดศีรษะ และมีอาการปวดท้องง่าย ๆ รู้สึกใจสั่นง่าย ๆ โดยไม่ทราบสาเหตุหรือเปล่า


ข้อที่สามครับ คือ เรื่องของพฤติกรรมครับผม ข้อนี้นะครับ อาจจะเป็นข้อที่เราสามารถสังเกตตัวเองได้ หรือเราอาจจะต้องให้คนรอบข้างช่วยบอกเราสักนิดหนึ่ง การสังเกตเรื่องของพฤติกรรมครับ อาจจะเปรียบเทียบกับก่อนหน้า ถ้าเกิดเราเป็นคนที่สนุกสนาน ออกไปข้างนอก เฮฮาปาร์ตี้ดี ในระยะหลัง ๆ เริ่มที่จะอยากเก็บตัว ไม่อยากออกไปไหน ไม่อยากพูดกับใคร ถ้าเกิดเริ่มที่จะมีพฤติกรรมเปลี่ยนเหล่านั้น อาจจะเป็นสัญญาณเตือนข้อที่สาม ที่อาจจะ กำลังบอกว่า เรากำลังเครียดเกินไปครับ


สมมุติถ้าเกิดใครมี 3 ข้อดังกล่าวนะครับ สิ่งแรกที่ต้องปฏิบัติครับ คือ เรื่องของการพิจารณาตัวเองดูสักนิดหนึ่งนะครับว่า เรากำลังสูญเสียสมดุลระหว่างงานกับเรื่องของการพักผ่อน และการผ่อนคลายหรือเปล่า


หากท่านกำลังรู้สึกว่าเรากำลังเสียสมดุลระหว่างการงานกับเรื่องของการพักผ่อน สิ่งสำคัญคือจะต้องหา Balance ใหม่ครับ ให้เราสามาถที่จะมีชีวิตต่อไปได้ ท่ามกลางสถานการณ์วิกฤตแบบนี้ สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ ห้ามนั่งจมอยู่กับความเครียดครับ


บางคนอาจจะมีไอเดียว่า ถ้าฉันนั่งจมอยู่กับความเครียด แล้วนั่งทำงานโต้รุ่งไปเรื่อยๆ ฉันจะสามารถทำงานจนเสร็จได้ แต่ในทางกลับกันครับ สิ่งที่เกิดขึ้นคือ ถ้าเกิดสมองของเราอยู่ท่ามกลางความเครียดมานานเกินไป สมองของเราสูญเสียความสามารถในการตัดสินใจอย่างเฉียบคมนะครับ หรือที่เราเรียกว่า Cognitive Function ถ้าเกิดสมองเราสูญเสียศักยภาพตรงนั้นไป มันอาจจะกระทบการทำงานของเราได้เหมือนกัน อย่าเครียดจนเกินไปนะครับ

ดู 444 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page