top of page
Gradient

บทความสุขภาพจิต

รวมบทความน่ารู้ จากทีมให้คำปรึกษาของ The Oasis

5 Steps เมื่อมีเพื่อนทุกข์ใจ ควรทำอย่างไร?

อัปเดตเมื่อ 10 มิ.ย. 2565

ขอบคุณรายการ Health Tips โรงพยาบาลกรุงเทพ



คำถามที่จิตแพทย์มักจะได้รับบ่อย ๆ ครับ ก็คือ ถ้าเกิดมีคนในบ้าน มีเพื่อน มีคู่สมรส มีแฟน ที่เริ่มที่จะรู้สึกไม่ดี และรู้สึกอยากจะเข้าไปช่วยเหลือ ควรจะทำอย่างไร


วันนี้ครับ เราจะมีทิปดี ๆ มี Step ดี ๆ ที่จะมานำเสนอกันครับ เผื่อจะเป็นไกด์ไลน์ พอให้เราสามารถที่จะช่วยเหลือกันและกันได้ในภาวะวิกฤติแบบนี้นะครับ ข้อมูลในวันนี้นะครับ นำมาจาก Action Steps For Helping Someone with Emotional Pain จาก National Institute of Mental Health ประเทศสหรัฐอเมริกาครับ


Step ที่ 1 ครับ คือเรื่องของการ Ask หรือการถามครับ มีคำถามนะครับว่า การที่จะเป็นนักให้คำปรึกษาที่ดี สิ่งแรกก็ต้องทำคืออะไร สิ่งแรกที่ต้องทำไม่ใช่คำพูดครับ แต่เป็นเรื่องของการตั้งคำถามและนั่งฟังครับ สิ่งที่อยากจะให้ทำก็คือ ฟังอย่างไม่ตัดสิน อยู่ตรงนั้นนะครับ และสิ่งสำคัญก็คือ อย่ากดดันตัวเองมากเกินไปครับว่า เราจะสามารถแก้ปัญหาให้กับเขาได้ในทุก ๆ เรื่อง


การตั้งคำถามเกี่ยวกับคำถาม Sensitive บางอย่าง เช่น เธอกำลังรู้สึกแย่นะ เคยมีความคิดที่อยากจะทำร้ายตัวเอง หรืออยากฆ่าตัวตายบ้างหรือเปล่า การตั้งคำถามในลักษณะนั้นครับ ไม่ได้ส่งผลร้ายแต่อย่างใดครับ ในทางกลับกันนะครับ มีงานวิจัยออกมาชัดเจนว่า การถามตรง ๆ แบบนั้นมีส่วนช่วยทำให้คน ๆ นั้น รู้สึกว่า เขาเป็นที่รับฟัง และเขาคนนั้นสามารถพูดกับเราได้ในทุก ๆ เรื่อง แม้แต่ประเด็นที่ Sensitive จริง ๆ


ข้อที่ 2 ครับ Keep Safe ครับ หรือการสร้างสิ่งแวดล้อมให้คน ๆ นั้นรู้สึกว่า เขาสามารถที่จะพูดแล้วก็สื่อสารกับเราได้ทุกเรื่อง สิ่งแวดล้อมทั้งหมด เป็นสิ่งแวดล้อมที่เขารู้สึกสบายและผ่อนคลายที่สุด ในกรณีถ้าเกิดมีความกังวลในเรื่องของความปลอดภัยนะครับ เช่น ในบ้านอาจจะมีปืนผาหน้าไม้วางเกลื่อนกลาดเต็มไปหมด หรืออาจจะมีมีดดาบอะไรบางอย่างวางอยู่ สิ่งสำคัญคือ อาจจะต้องเก็บสิ่งเหล่านั้นออกไปให้พ้นจากสายตานะครับ และก็อยู่ตรงนั้นเป็นเพื่อนเขา


นำไปสู่ข้อที่ 3 คือ เรื่องของ Be There ครับ หรือการอยู่ตรงนั้น อยู่เป็นเพื่อนเขา หรือว่าจะเป็นการโทรศัพท์ไป หรือจะเป็นการ Video Call ไป ทำอะไรก็ได้ครับในช่วงภาวะวิกฤต เพียงแค่คุณสามารถที่จะอยู่เป็นเพื่อนเขาได้ มีประโยชน์และเป็นสิ่งที่ควรจะทำทั้งสิ้นนะครับ


ข้อที่ 4 ครับ Help Them Connect หรือช่วยเขาให้สามารถพูดกับ Professional หรือจิตแพทย์ หรือนักจิตบำบัด หรือนักให้คำปรึกษานะครับ ในกรณีหากไม่แน่ใจว่าจะไปหาใครดี การโทรสายด่วนสุขภาพจิต 1323 ก็เป็นสิ่งที่สามารถทำได้ และทำให้เกิดประโยชน์นะครับ สังเกตนะครับ การที่คน ๆ นึง จะรวบรวมความกล้า แล้วก็มาพบจิตแพทย์ หรือนักจิตบำบัดที่โรงพยาบาล ไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ บางครั้งเขาคนนั้น อาจจะต้องการกำลังใจ และต้องการ Support จากคุณอย่างมากเลย เพราะฉะนั้น ตัวคุณก็จะมีส่วนช่วยมาก ๆ เลยครับ ในการที่ช่วยคนนั้นให้เขาได้รับการดูแลที่ถูกต้องเหมาะสมต่อไป


ข้อสุดท้ายครับ Stay Connected หรือ ถึงแม้คน ๆ นั้นจะได้รับการช่วยเหลือ ได้รับการพูดคุยกับนักจิตวิทยา ได้รับการพูดคุยกับจิตแพทย์แล้วเรียบร้อย หน้าที่ของเรายังไม่หมดครับ หน้าที่ของเราคือ คุยกับเขาอยู่เรื่อย ๆ โทรบ่อย ๆ Video Call ไปบ่อย ๆ การกระทำดังกล่าว จะช่วยให้เขารู้สึกว่าเขาไม่ได้โดดเดี่ยว และเขาได้รับความช่วยเหลือ ได้รับการดูแลและใส่ใจต่อเนื่อง


หวังว่า Step ทั้งหมดนะครับ จะสามารถเป็นไกด์ไลน์ง่าย ๆ นะครับ ให้เราทุกคน พอที่จะมีไอเดีย พอที่จะมี Step ในใจ ก่อนที่จะเข้าไปพูดคุยช่วยเหลือคนในบ้านนะครับ ที่อาจจะรู้สึกไม่ดี รู้สึกทุกข์ใจอยู่ ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนนะครับ



bottom of page