top of page
Gradient

บทความสุขภาพจิต

รวมบทความน่ารู้ จากทีมให้คำปรึกษาของ The Oasis

9 วิธีสังเกตตัวเอง เราเข้าข่ายเป็นโรคซึมเศร้ามั้ย?


โรคซึมเศร้า

เราเข่าข่ายเป็นโรคซึมเศร้าจริงมั้ย… วิธีสังเกตสังเกตตัวเองเบื้องต้นก่อนตัดสินใจปรึกษาจิตแพทย์


โรคซึมเศร้า โรคยอดฮิตที่อยู่ใกล้ตัวเรามากกว่าที่คิด เพราะทุกวันนี้ปัจจัยความเครียด ความกดดันจากการใช้ชีวิตทั้งภายในและภายนอกส่งผลให้หลายคนป่วยเป็นโรคซึมเศร้า ทั้งแบบรู้ตัวและไม่รู้ตัว ลองมาสังเกตอาการและสัญญาณเตือนกันดีกว่าว่า เราเป็นโรคซึมเศร้าหรือไม่ ในบางคนอาจมีอาการของโรควิตกกังวล และโรคนอนไม่หลับร่วมด้วย และหากต้องการปรึกษาจิตแพทย์ หรือเข้ารับบริการที่คลินิกจิตเวชเพื่อรักษาโรคซึมเศร้า สามารถทำได้ยังไงบ้าง The Oasis มีคำตอบมาฝากกัน


โรคซึมเศร้าคืออะไร สาเหตุเกิดจากอะไรได้บ้าง?

โรคซึมเศร้าเป็นโรคทางจิตเวชที่เกิดจากความผิดปกติของสารเคมีในสมองชื่อ เซโรโทนิน (Serotonin) เมื่อสารชนิดนี้มีปริมาณลดลง ผู้ป่วยจะเกิดความผิดปกติทั้งร่างกาย จิตใจ และอารมณ์ ไปจนถึงกระบวนการคิดต่าง ๆ ทำให้รู้สึกไม่มีความสุข ซึมเศร้า หดหู่ หากปล่อยไว้โดยไม่รักษาอาการอาจรุนแรงขึ้นจนถึงขั้นคิดทำร้ายตัวเองได้

ส่วนปัจจัยภายนอกที่อาจเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดอาการซึมเศร้า สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งจากความเครียดสะสม การสูญเสียครั้งใหญ่ เหตุการณ์รุนแรงที่กระทบกระเทือนจิตใจ ปัญหาจากการเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสม ความสัมพันธ์ที่ไม่ราบรื่น ไปจนถึงความเสี่ยงที่เกิดจากพันธุกรรม


มีอาการโรควิตกกังวล โรคนอนไม่หลับ เป็นซึมเศร้าหรือเปล่า?

หากเกิดความเครียดสะสมเป็นเวลานาน หรือมีการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายและจิตใจแบบกะทันหันก็อาจส่งผลให้เกิดโรควิตกกังวล และโรคนอนไม่หลับได้ โดยอาการของโรควิตกกังวลนั้น ผู้ป่วยจะมีอาการใจสั่น ห่วงสิ่งต่าง ๆ โดยไม่สามารถสงบใจได้ จนส่งผลต่อร่างกายทำให้หายใจไม่อิ่ม ตกใจง่าย สมาธิสั้นลงร่วมกับอาการเบื่ออาหาร ส่วนโรคนอนไม่หลับจะทำให้ความสามารถในการทำงานลดลง เพราะการอดนอน ทำให้อารมณ์หงุดหงิด กระสับกระส่าย อ่อนเพลีย ไม่มีสมาธิทำงานและใช้ชีวิตประจำวัน

ส่วนอาการป่วยเป็นโรคซึมเศร้านั้นนอกจากความวิตกกังวล ความเครียด และนอนไม่หลับ ผู้ป่วยจะมีความรู้สึกสิ้นหวัง หดหู่ ท้อแท้ และเบื่อหน่ายการใช้ชีวิตร่วมอยู่ด้วย อาจเรียกได้ว่าโรควิตกกังวลและโรคนอนไม่หลับคืออาการหนึ่งของผู้ป่วยซึมเศร้าก็ได้


วิธีสังเกตตัวเอง เราเข้าข่ายเป็นโรคซึมเศร้ามั้ย?

หากใครสงสัยว่าเราป่วยเป็นโรคซึมเศร้าหรือไม่ ลองสังเกตสัญญาณเตือนโรคซึมเศร้าต่อไปนี้ หากพบว่าตัวเองมีอาการมากกว่า 5 ข้อ และอาการต่าง ๆ เกิดขึ้นนาน 2 สัปดาห์ขึ้นไปและเป็นอยู่ตลอดเวลา หรือแทบทุกวัน นั่นอาจหมายถึงสัญญาณเตือนว่าต้องมองหาจิตแพทย์ เพื่อวางแผนการรักษาโรคซึมเศร้ากันแล้ว

  1. มีอารมณ์ซึมเศร้า ท้อแท้ หดหู่ตลอดวัน

  2. ความสนใจในงานอดิเรกที่เคยชอบลดลง ไม่รู้สึกเพลิดเพลินกับการทำกิจกรรมต่าง ๆ ในแต่ละวัน

  3. น้ำหนักลดลงหรือเพิ่มขึ้นมากกว่าปกติ (ประมาณร้อยละ 5 ของน้ำหนักตัว)

  4. เบื่ออาหารหรือเจริญอาหารมากผิดปกติ

  5. มีอาการนอนไม่หลับหรือนอนหลับมากเกินไป

  6. กระวนกระวาย ร่างกายอยู่ไม่สุข สมาธิสั้นลง หรืออาจเชื่องช้า ตอบสนองช้า

  7. ร่างกายอ่อนเพลียโดยไม่ทราบสาเหตุ

  8. รู้สึกหมดหวัง ไร้ค่า

  9. ใจลอย กังวล ลังเล ตัดสินใจช้า

  10. คิดเรื่องการทำร้ายตัวเองหรือมีความรู้สึกอยากตาย

หากสำรวจแล้วพบกว่าเรามีอาการตั้งแต่ 5 ข้อขึ้นขึ้นไป อาจเกิดขึ้นต่อเนื่องทุกวันโดยไม่ดีขึ้นแล้วล่ะก็ ควรรีบพบจิตแพทย์เพื่อเข้ารับการรักษาโดยเร็วที่สุดก่อนอาการรุนแรงจะดีกว่า


วิธีรักษาโรคซึมเศร้า

การรักษาโรคซึมเศร้ามีหลายวิธี ปัจจุบันสามารถรักษาโรคซึมเศร้าได้โดยการใช้ยา การปรึกษาจิตแพทย์ในคลินิกจิตเวช เพื่อปรับมุมมองความคิดและรับแนวทางการรักษาโรคซึมเศร้าที่ถูกต้อง ไปจนถึงการใช้กระบวนการจิตบำบัดต่าง ๆ ร่วมด้วย โดยการพบจิตแพทย์ หรือหมอจิตเวชจะช่วยในเรื่องแนวทางการรักษา การใช้ชีวิตของผู้ป่วย รวมถึงจิตแพทย์ยังสามารถให้คำแนะนำสมาชิกครอบครัวในการดูแลผู้ที่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้าได้อีกด้วย


หากเช็คสัญญาณเตือนแล้วเราหรือคนใกล้ชิดเข้าข่ายเป็นโรคซึมเศร้า สามารถปรึกษาจิตแพทย์ หรือหมอจิตเวชได้ทั้งจากโรงพยาบาลรัฐและโรงพยาบาลเอกชนที่มีนักจิตบำบัด นักจิตวิทยาให้คำปรึกษา โดยค่ารักษาอาจแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับจำนวนชั่วโมงที่เข้ารับการปรึกษา หรืออีกทางเลือกก็คือการปรึกษาจิตแพทย์ หรือหมอจิตเวชในคลินิกจิตเวชโดยเฉพาะ นอกจากนี้ในปัจจุบันก็มีแนวทางการรักษาด้วยการปรึกษาจิตแพทย์ออนไลน์ที่ทำให้ผู้ป่วยหลายคนรู้สึกสบายใจมากกว่า


หากคุณกำลังมองหาทางเลือกการปรึกษาจิตแพทย์ หรือหมอจิตเวชทั้งรูปแบบเข้าพบเพื่อวางแผนการรักษาโรคซึมเศร้าและปรึกษาจิตแพทย์ออนไลน์ และบำบัดอาการทางจิตเวชอื่น ๆ THE OASIS พร้อมเป็นที่ให้คำแนะนำและให้คำปรึกษาด้านสุขภาพจิต โดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญด้านจิตเวชโดยเฉพาะ ทั้งนักบำบัด จิตแพทย์ หมอจิตเวช ดูแลครอบคลุมทั้งบริการทางจิตเวชทั่วไปในเด็ก วัยรุ่น ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุ มอบพื้นที่ปลอดภัยให้คุณสามารถพูดคุยปัญหาชีวิตและเรื่องราวต่าง ๆ ผ่านแนวคิดการดูแลกาย ใจ ครอบครัว และจิตวิญญาณ เพื่อให้คุณเข้าใจตนเองและรับรู้ถึงคุณค่าของการมีชีวิต ผ่านกระบวนการจิตบำบัด โยคะบำบัด และศิลปะบำบัด และเอาชนะปัญหาทางกายและใจอย่างเข้าใจ


การป่วยเป็นโรคซึมเศร้า หรือมีอาการของโรควิตกกังวล โรคนอนไม่หลับ และต้องการปรึกษาจิตแพทย์นั้นไม่ใช่เรื่องน่าอาย หากรู้ตัวว่าตัวเองเข้าข่ายมีอาการซึมเศร้า ควรเข้ารับการรักษาตั้งแต่เนิ่น ๆ เพื่อป้องกันอาการรุนแรง ที่สำคัญหากปล่อยไว้อาจรักษาได้ยากขึ้น ลองเริ่มพูดคุย เปิดใจกับคนใกล้ตัว และมองหาแนวทางรักษาตามคำแนะนำของจิตแพทย์ หรือหมอจิตเวชก็จะช่วยให้คุณกลับมาใช้ชีวิตอย่างเป็นปกติสุขและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้อย่างแน่นอน


The Oasis คลินิกจิตเวช บริการวางแผนรักษาโรคทางจิตเวช

โรควิตกกังวล โรคนอนไม่หลับ โรคซึมเศร้า อาการแพนิค อารมณ์สองขั้ว ย้ำคิดย้ำทำ จิตบำบัดแบบกลุ่ม











ดู 227 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page