top of page
Gradient

บทความสุขภาพจิต

รวมบทความน่ารู้ จากทีมให้คำปรึกษาของ The Oasis

สัญญาณเตือนโรควิตกกังวลในเด็ก และทางเลือกในการรับการรักษา


โรควิตกกังวล

รู้จักกับสัญญาณเตือนโรควิตกกังวลในเด็ก และทางเลือกในการรับการรักษา


รู้หรือไม่ว่าเด็กก็สามารถเป็นโรควิตกกังวลได้เหมือนกัน เชื่อว่าพอเราพูดถึงเด็ก เราก็มักจะนึกถึงชีวิตที่เต็มไปด้วยความน่ารักสดใส น่าทะนุถนอม และใช้ชีวิตแบบไร้ภาระให้ต้องกังวล แต่ในขณะเดียวกันพวกเขาก็เป็นคนที่บอบบางต้องได้รับการดูแลปกป้องจากผู้ใหญ่สูงมาก ทั้งทางร่างกาย และจิตใจ อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่เรามองโลกในมุมมองของผู้ใหญ่ เราเลยมักจะคิดกันไปเองว่าเด็กที่ไม่จำเป็นต้องรับผิดชอบอะไรแค่เล่นสนุกอยู่ทุกวัน คงไม่สามารถเครียด หรือวิตกกังวลจนเกิดปัญหาได้ ซึ่งความคิดนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่เข้าใจผิด เพราะสิ่งที่ทำให้มนุษย์เครียดไม่ได้มีแค่ปัญหาแบบผู้ใหญ่เท่านั้น แต่ความรู้สึกไม่ปลอดภัย การเปลี่ยนที่อยู่ การเปลี่ยนสังคมใหม่ หรือแม้แต่การอยู่ห่างจากพ่อแม่นาน ๆ ก็สามารถทำให้เด็กรู้สึกเครียดขึ้นมาได้เช่นกัน ยิ่งถ้าเจอกับสถานการณ์ที่กระทบกระเทือนกับจิตใจอย่างรุนแรง ก็ส่งผลเสียต่อจิตใจได้ด้วย และถ้าปล่อยไว้โดยไม่แก้ไขก็จะส่งผลให้กลายเป็นโรคทางจิตใจอื่น ๆ อย่างโรควิตกกังวลในเด็ก เพื่อช่วยให้พ่อแม่ผู้ปกครองทุกคนรู้เท่าทันความรู้สึกของบุตรหลาน วันนี้ THE OASIS คลินิกจิตเวช เราอยากจะพาทุกคนไปรู้จักกับโรควิตกกังวลในเด็กกันให้มากขึ้นว่าคืออะไร มีสาเหตุมาจากอะไร มีสัญญาณเตือนแบบไหน แล้วเลือกรักษาอย่างไรได้บ้าง


โรควิตกกังวลในเด็กคืออะไร และมีสาเหตุมาจากอะไรได้บ้าง?

อันที่จริงแล้วอาการวิตกกังวลนั้นเป็นเรื่องปกติของมนุษย์ทุกคน เพราะเป็นปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นเพื่อตอบสนองต่อความเครียด ส่งผลให้เรารู้สึกตื่นตัวขึ้นเพื่อเตรียมรับมือกับปัญหาต่าง ๆ เรียกว่าเป็นกระบวนการของร่างกายที่ช่วยให้เราเอาตัวรอดจากอันตรายได้อย่างทันท่วงทีนั่นเอง ทว่าถ้าความวิตกกังวลเหล่านั้นได้เกิดขึ้น และตกค้างอยู่ หรือเกิดขึ้นบ่อยมากเกินไป จนไม่สามารถจัดการกับความรู้สึกได้ และทำให้เรารู้สึกกลัวการใช้ชีวิต ก็จะทำให้ใช้ชีวิตประจำวันได้ลำบากมาก ซึ่งจากการศึกษาในปัจจุบันพบว่า มีอยู่สองสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดโรควิตกกังวลในเด็กได้ ดังนี้

  1. สาเหตุจากพันธุกรรม: โรควิตกกังวลสามารถสืบต่อผ่านทางพันธุกรรมได้ เพราะฉะนั้นหากพ่อ และแม่เคยมีประวัติเป็นโรควิตกกังวลมาก่อน เด็กก็สามารถเป็นโรควิตกกังวลได้จากปัจจัยความเสี่ยงทางพันธุกรรม

  2. สาเหตุจากสภาพแวดล้อม และการเลี้ยงดู: สภาพแวดล้อม และการเลี้ยงดูก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เด็กเกิดอาการวิตกกังวลได้ เช่น ถ้าอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ทำให้รู้สึกไม่ปลอดภัย ก็จะเกิดอาการวิตกกังวลได้ง่าย จนเป็นโรควิตกกังวลได้ในที่สุด


สัญญาณเตือนโรควิตกกังวลในเด็กมีอะไรบ้าง?

เนื่องจากเด็กนั้นแตกต่างจากผู้ใหญ่ เมื่อเกิดอาการเจ็บป่วย หรือรู้สึกผิดปกติ พวกเขามักไม่สามารถบอกเราได้อย่างถูกต้อง หรือพวกเขาอาจจะไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่ากำลังไม่สบาย ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของผู้ปกครองที่ต้องหมั่นสังเกตอาการของบุตรหลานว่ามีพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงไปบ้างหรือเปล่า สำหรับประเภทของโรควิตกกังวลสามารถแบ่งออกเป็น 5 ประเภทหลัก ๆ และแต่ละประเภทจะมีอาการ และสัญญาณเตือนดังนี้

  1. โรควิตกกังวลทั่วไป (Generalized Anxiety Disorder , CAD): คือการกังวลในสิ่งที่เกิดขึ้นทั่วไปในชีวิตประจำวัน มากเกินไปจนเกิดความเครียด มักพบภาวะนี้ในเด็กวัยรุ่นและผู้ใหญ่ สำหรับสัญญาณเตือนที่แสดงออกมาก็ประกอบไปด้วย อาการกระวนกระวาย อ่อนเพลีย หงุดหงิด ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ไม่มีสมาธิ และมีปัญหาการนอนหลับ เป็นต้น

  2. โรคแพนิก (Panic Disorder, PD): คืออาการที่ร่างกายเกิดความตื่นตระหนกอย่างฉับพลันโดยไร้สาเหตุ มักเกิดขึ้นมาเป็นระยะ ๆ โดยจะมีอาการ หัวใจเต้นเร็ว ใจสั่น เหงื่อออก กลัวว่าตัวเองจะตาย รวมถึงความรู้สึกเจ็บหน้าอก เวียนหัว และคลื่นไส้ เป็นต้น

  3. โรคกลัวแบบเฉพาะเจาะจง (Phobias): คือการกลัวอะไรที่เฉพาะไปเลย เช่น กลัวที่แคบ กลัวแมว กลัวแมงมุม กลัวสุนัข หรือกลัวการนั่งรถ เป็นต้น ซึ่งอาการก็จะแตกต่างกันไป เช่น ตื่นกลัว ตัวสั่น กระวนกระวาย และอยากหลบหนีออกไปจากสถานการณ์ตรงหน้า


ทางเลือกในการรับการรักษาโรควิตกกังวลมีอะไรบ้าง?

ในส่วนของทางเลือกในการรับการรักษาโรควิตกกังวลนั้นจะเริ่มต้นด้วยการเข้าพบกับจิตแพทย์ หรือหมอจิตเวช เพื่อทำการวินิจฉัยอาการให้ถูกต้องก่อน เมื่อพบว่าเป็นโรควิตกกังวลในเด็กแน่นอน ก็จะแบ่งการรักษาออกเป็นสองทางคือการ พูดคุยให้คำปรึกษาด้วยการรับฟัง พร้อมกับทำจิตบำบัดเพื่อปรับเปลี่ยนความคิด และพฤติกรรม (Cognitive Behavior Therapy หรือ CBT) รวมถึงในบางกรณีก็จะมีการใช้ยาเข้ามาร่วมในการรักษาด้วย


ทั้งหมดนี้คือข้อมูลของสัญญาณเตือนโรควิตกกังวลในเด็ก และทางเลือกในการรับการรักษา เชื่อว่าหลังจากที่ทุกท่านอ่านมาถึงตรงนี้แล้ว น่าจะเข้าใจในโรควิตกกังวลในเด็กมากขึ้น รวมถึงมองเห็นความสำคัญของการสังเกตพฤติกรรมของบุตรหลานกันมากขึ้นแล้วว่าควรทำอย่างไร และการปรึกษาจิตแพทย์เด็กนั้นจำเป็นมากแค่ไหน

ที่ THE OASIS คลินิกจิตเวช พร้อมรับฟังปัญหา และบริการวางแผนการรักษาโรคซึมเศร้า โรควิตกกังวล โรคแพนิค โรคนอนไม่หลับ และปัญหาสุขภาพจิตอื่น ๆ โดยจิตแพทย์ หมอจิตเวช นักจิตบำบัดผู้เชี่ยวชาญ ดูแลครอบคลุมทั้งบริการทางจิตเวชทั่วไปในเด็ก วัยรุ่น ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุ มีการตรวจประเมินสุขภาพจิตอย่างละเอียด ทั้งด้านการซักประวัติ ตรวจร่างกาย ระบบประสาท และประเมินศักยภาพสมอง สามารถให้คำปรึกษาในกลุ่มอาการหลากหลายที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของท่าน หรือคนที่ท่านรัก ยินดีให้บริการปรึกษาจิตแพทย์ออนไลน์ พร้อมรับฟังปัญหา และวางแผนการรักษา บำบัดด้วยศิลปะเพื่อเพิ่มสมาธิให้กับจิตใจ และทำให้คุณได้ใส่ใจในรายละเอียดเล็ก ๆ ในชีวิตมากขึ้น ผู้รับบริการจะได้รับความรู้ความเข้าใจในภาวะโรค และมีบทบาทในการวางแผนการรักษาร่วมกัน ทั้งในส่วนการรักษาด้วยยา และการทำจิตบำบัด


The Oasis คลินิกจิตเวช บริการวางแผนรักษาโรคทางจิตเวช

โดยจิตแพทย์ หมอจิตเวช และนักจิตบำบัดผู้เชี่ยวชาญ ทั้งโรควิตกกังวล โรคซึมเศร้า โรคนอนไม่หลับ อาการแพนิค อารมณ์สองขั้ว ย้ำคิดย้ำทำ และปัญหาสุขภาพจิตอื่น ๆ








ดู 228 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page