top of page
Gradient

บทความสุขภาพจิต

รวมบทความน่ารู้ จากทีมให้คำปรึกษาของ The Oasis

สำรวจ คลินิกจิตเวช ในกรุงเทพ พร้อมเรทค่ารักษาโรคซึมเศร้า


โรคซึมเศร้า

เช็กลิสต์โรงพยาบาลและคลินิกจิตเวชในกรุงเทพ พร้อมเรทค่ารักษาโรคซึมเศร้า


โรคซึมเศร้า เป็นหนึ่งในประเภทของทางโรคจิตเวชยอดฮิตที่หลายคนมักได้ยินผ่านข่าวสาร หรือจากคนใกล้ชิดถึงความรุนแรงของอาการจากโรคซึมเศร้าที่ส่งผลทั้งต่อร่างกายและจิตใจของผู้ป่วย แต่นอกจากโรคซึมเศร้าแล้วยังมีโรควิตกกังวลและโรคนอนไม่หลับซึ่งทั้ง 2 โรคเป็นหนึ่งในอาการของโรคซึมเศร้าด้วยเช่นกัน โดยคนป่วยที่มีอาการโรควิตกกังวลสามารถขยับความร้ายแรงและกลายเป็นโรคซึมเศร้าได้และมักจะเป็นโรคนอนไม่หลับควบคู่กันไป ในปัจจุบันข้อมูลจากกรมสุขภาพจิต พบว่าคนไทย 1.4 แสนคนป่วยเป็นโรควิตกกังวล ซึ่งเป็นภัยเงียบที่อันตรายมาก เพราะคนส่วนใหญ่ที่พบผู้ป่วยโรควิตกกังวลมักเข้าใจว่าเป็นอาการคิดมากไปเอง หรือแม้ตัวผู้ป่วยเองก็คิดว่าเป็นเรื่องปกติจึงไม่ยอมไปปรึกษากับจิตแพทย์ หมอจิตเวช หรือนักบำบัด ส่งผลทำให้โรคนี้ขยับความรุนแรงก้าวไปสู่โรคซึมเศร้าได้


ในปีพ.ศ 2565 คนไทยอายุ 15 ปีขึ้นไป ป่วยเป็นโรคซึมเศร้า 1.5 ล้านคน โดยผู้ป่วย 100 คน เข้าการรักษาเพียง 28 คนเท่านั้นซึ่งยังไม่ถึงครึ่งของจำนวนผู้ป่วยโรคซึมเศร้าและผู้ป่วยโรคซึมเศร้ามักจะมีอาการชัดเจนในช่วงอายุ 25 ปี อาจเกิดเป็นโรคเรื้อรังทางจิตใจระยะยาวได้ หากไม่เข้ารับการรักษาและติดตามอาการอย่างใกล้ชิด ในขณะข้อมูลจาก W9 Wellness Center พบว่าคนไทยมีปัญหานอนไม่หลับ 30-40% ของประชากรไทย หรือประมาณ 19 ล้านคนซึ่งอาการดังกล่าวเป็นหนึ่งในอาการของโรคซึมเศร้าได้เช่นกัน


อาการแบบไหนที่บ่งบอกว่าเป็นโรคซึมเศร้า

  • รู้สึกเศร้า หม่นหมอง หงุดหงิด แม้จะไม่มีสิ่งกระตุ้นก็ตาม

  • สะเทือนใจง่าย แม้จะเป็นแค่คำพูดธรรมดา

  • รู้สึกเบื่อหน่าย ไม่มีความสนุกสนาน ไม่สนใจสิ่งรอบข้าง

  • นอนไม่หลับบ่อย ๆ หรือนอนไม่หลับเป็นประจำ

  • น้ำหนักลดลง หรือเพิ่มขึ้น มีความเปลี่ยนแปลงกับความอยากในอาหาร

  • รู้สึกสิ้นหวัง ไร้ค่า

  • ไม่มีสมาธิ ไม่อยากทำกิจกรรม กระวนกระวายใจ

  • ความจำแย่ลง ไม่สามารถตัดสินใจเองได้

  • อ่อนเพลีย ไม่มีเรี่ยวแรง

หากอาการดังกล่าวเป็นมากกว่า 2 สัปดาห์และมีผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน คุณอาจกำลังเข้าสู่ภาวะซึมเศร้า ซึ่งควรปรึกษาจิตแพทย์ หมอจิตเวช หรือนักบำบัดโดยด่วนที่สุด


ปรึกษาโรคซึมเศร้าที่ไหนได้บ้าง? เรทค่ารักษาโรคซึมเศร้าประมาณเท่าไหร่บ้าง?


หากมีความสงสัยว่ากำลังมีภาวะซึมเศร้า สามารถทำแบบสอบถามโรคซึมเศร้าของกรมสุขภาพจิดได้ด้วยตัวเอง ซึ่งหากผลการประเมินที่ได้รับอยู่ในระดับอาการรุนแรง หรือมีแนวโน้มที่จะเป็นโรคซึมเศร้า ควรรีบปรึกษาจิตแพทย์ ซึ่งสามารถพบจิตแพทย์ หมอจิตเวช หรือนักบำบัด ได้ทั้งในโรงพยาบาลของรัฐ, โรงพยาบาลเอกชน, คลินิกจิตเวชและปรึกษาจิตแพทย์ออนไลน์ เพื่อให้ได้รับการประเมินและรักษาโรคซึมเศร้าอย่างถูกต้อง ในบทความนี้ THE OASIS คลินิกจิตเวช ได้รวบรวมค่าธรรมเนียมการรับบริการและเงื่อนไขการนัดหมาย เมื่อเข้ารับคำปรึกษาโรคซึมเศร้าที่คลินิกของเราโดยประมาณ เพื่อเป็นแนวทางสำหรับผู้ที่ต้องการข้อมูลสำหรับการตัดสินใจวางแผนในการรักษาโรคซึมเศร้าต่อไป


ค่าธรรมเนียมการรับบริการรักษาโรคซึมเศร้าและปัญหาด้านสุขภาพจิตอื่น ๆ

  • จิตบำบัด 50 นาที 2,000-2,500 บาท

  • ศิลปะบำบัด 50 นาที 2,000 บาท

  • เล่นบำบัด 40 นาที 2,000 บาท

  • โยคะบำบัด 75 นาที 2,000 บาท

  • โยคะแบบกลุ่ม ครั้งละ 75 นาที ครั้งละ 800 บาท​ 12 ครั้ง (ใช้ภายใน 2 เดือน) 7,800 บาท 25 ครั้ง (ใช้ภายใน 4 เดือน) 14,500 บาท

เงื่อนไขการนัดหมายวางแผนการรักษาโรคซึมเศร้า

เมื่อท่านทำการนัดหมายวางแผนการรักษาโรคซึมเศร้า ช่วงเวลานั้นจะถูกจองให้เป็นของท่านทันที ผู้รับบริการท่านอื่นจะไม่สามารถจองช่วงเวลานั้นได้ ดังนั้นเพื่อเป็นการแสดงความเคารพสิทธิ์ของผู้รับบริการท่านอื่น ทาง THE OASIS คลินิกจิตเวช ขอให้ท่าน

  • ยืนยันการนัดหมายวางแผนการรักษาโรคซึมเศร้าล่วงหน้าภายใน 24 ชั่วโมง ผ่านทางเจ้าหน้าที่ของ THE OASIS คลินิกจิตเวช

  • ชำระค่าบริการเต็มจำนวนก่อนเข้ารับบริการ เพื่อยืนยันช่วงเวลาการจองสำหรับจิตบำบัด, ศิลปะบำบัด, เล่นบำบัด, โยคะ, และกิจกรรมละครสร้างสรรค์

  • ชำระเงินมัดจำเป็นจำนวน 500 บาท เพื่อยืนยันช่วงเวลาการจองสำหรับจิตแพทย์ ส่วนค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ท่านสามารถชำระได้ในวันที่ท่านมารับบริการ

การชำระเงินสามารถทำได้โดยการโอนเงิน หรือชำระด้วยบัตรเครดิต เมื่อมียอดชำระถึงเกณฑ์ขั้นต่ำ


โรคซึมเศร้า เป็นปัญหาทางสุขภาพจิตที่มีอัตราที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วยรูปแบบการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไปโดยเฉพาะในเมืองใหญ่ ๆ หรือผู้ที่มี่ชื่อเสียง หรือเป็นที่รู้จักที่ได้รับความสนใจจากคนส่วนมากจนกลายเป็นความกดดันที่เป็นจุดเริ่มต้นของโรคซึมเศร้า นอกจากนั้นยังมีสภาพแวดล้อม, การเลี้ยงดู, ความเร่งรีบในการใช้ชีวิต, ความเครียด หรือแม้กระทั่งการขาดความสมดุลของร่างกายก็ก่อให้เกิดโรคจิตเวชได้ไม่เฉพาะโรคซึมเศร้าเท่านั้น โรคนอนไม่หลับ หรือโรควิตกกังวลก็เกิดจากสาเหตุดังกล่าว ดังนั้นหากท่านพบว่ามีอาการที่บ่งชี้ว่ามีโอกาสในการเกิดโรคจิตเวชโรคใดโรคหนึ่งที่มีผลกระทบต่อร่างกายและจิตใจเป็นระยะเวลาตั้งแต่ 2 สัปดาห์ขึ้นไป ควรปรึกษาจิตแพทย์เพื่อยังยั้งการเกิดของโรคซึมเศร้าในอนาคต


THE OASIS คลินิกจิตเวช ยินดีให้คำปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพจิต โรคซึมเศร้า โรคนอนไม่หลับ โรควิตกกังวลและปัญหาสุขภาพจิตอื่น ๆ เรามีจิตแพทย์ หมอจิตเวช นักจิตบำบัดผู้เชี่ยวชาญและบริการปรึกษาจิตแพทย์ออนไลน์ พร้อมรับฟังปัญหาและบริการวางแผนการรักษา บำบัดด้วยกีฬาหรือศิลปะ ไม่ว่าจะเป็นคลาสโยคะที่ช่วยให้ร่างกายของคุณได้พักผ่อนและเพิ่มสมาธิให้กับจิตใจ การเข้าคลาสศิลปะที่ผ่อนคลายและทำให้คุณได้ใส่ใจในรายละเอียดเล็ก ๆ ในชีวิตมากขึ้น ผู้รับบริการจะได้รับความรู้ความเข้าใจในภาวะโรคและมีบทบาทในการวางแผนการรักษาร่วมกัน ทั้งในส่วนการรักษาด้วยยาและการทำจิตบำบัด


The Oasis คลินิกจิตเวช บริการวางแผนรักษาโรคทางจิตเวช

โรควิตกกังวล โรคนอนไม่หลับ โรคซึมเศร้า อาการแพนิค อารมณ์สองขั้ว ย้ำคิดย้ำทำ จิตบำบัดแบบกลุ่ม








ดู 5,199 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page