top of page
Gradient

บทความสุขภาพจิต

รวมบทความน่ารู้ จากทีมให้คำปรึกษาของ The Oasis

ปรึกษาจิตแพทย์ออนไลน์ กลุทธ์การใช้เครื่องมือดิจิทัลเพื่อการดูแลสุขภาพจิต


ปรึกษาจิตแพทย์ออนไลน์ดีๆ

3 ข้อดีของการปรึกษาจิตแพทย์ออนไลน์ กลุทธ์การใช้เครื่องมือดิจิทัลเพื่อการดูแลสุขภาพจิต


เคยไหมที่จู่ ๆ ก็รู้สึกไม่สบายใจ เครียด และวิตกกังวลขึ้นมาแบบบอกไม่ถูก บางครั้งก็รู้สึกว่าตัวเองกำลังซึมเศร้า ไร้ค่า และทำอะไรก็ไม่ดีไปหมด จนบางทีก็เริ่มสงสัยในตัวเองขึ้นมาว่า นี่เรากำลังป่วยเป็นโรคซึมเศร้า หรือโรคอะไรอยู่หรือเปล่า? แต่พอลองค้นหาข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตด้วยตัวเอ งและทำแบบทดสอบสุขภาพจิตเบื้องต้นดูแล้ว ก็ยังไม่สามารถหาคำตอบที่แน่ชัดได้สักที แน่นอนว่าเมื่อมาถึงจุดนี้หลาย ๆ คนน่าจะทราบดีว่าถ้าปล่อยทิ้งไว้คงไม่ดีแน่ ทว่าพอคิดถึงการไปพบจิตแพทย์ทีไร ก็รู้สึกขาดความมั่นใจ และกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายเอามาก ๆ ดังนั้นวันนี้เราเลยอยากจะมาแนะนำอีกหนึ่งบริการทางเลือก ที่จะช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ง่าย ๆ นั่นก็คือการปรึกษาจิตแพทย์ออนไลน์นั่นเอง โดยเราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ 3 ข้อดีหลัก ๆ ของบริการปรึกษาจิตแพทย์ออนไลน์ เพื่อช่วยให้ทุกคนทราบรายละเอียดว่าการใช้เครื่องมือดิจิทัลเพื่อการดูแลสุขภาพจิตนั้นดีอย่างไร จะได้ตัดสินใจเข้าปรึกษาได้ง่ายขึ้น


1. การปรึกษาจิตแพทย์ออนไลน์ช่วยขจัดความเขินอาย และเสริมความมั่นใจในการปรึกษา

เชื่อว่าเหตุผลข้อแรก ๆ ที่ทำให้หลายคนไม่กล้าตัดสินใจเข้าปรึกษากับจิตแพทย์โดยตรง ก็คือความรู้สึกประหม่า ไม่กล้า และไม่มั่นใจในการพูดคุย เพราะเรามักจะถูกปลูกฝังจากสื่อต่าง ๆ ในอดีตมานานว่าคนที่จะเข้าโรงพยาบาลจิตเวช จะต้องเป็นคนที่มีความผิดปกติร้ายแรงจนกลายเป็นภาพจำติดตามาจนถึงปัจจุบัน แม้ว่าทุกวันนี้จะมีการรณรงค์จากหลายช่องทาง ให้ผู้คนมองเรื่องนี้ในแง่ดีขึ้น ทว่าก็ยังมีอีกหลายคนที่กังวลอยู่ดี ดังนั้นการปรึกษาจิตแพทย์ออนไลน์จึงเป็นกลยุทธ์สำคัญที่จะช่วยให้เราเข้าถึงบริการนี้ได้ง่ายขึ้น สะดวกขึ้น และสบายใจมากขึ้น เพราะเราสามารถเลือกจิตแพทย์ที่เราอยากคุยด้วยได้ อีกทั้งยังสามารถพูดคุยกับจิตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้จากในบ้านของตัวเองโดยไม่จำเป็นต้องลางาน หรือแจ้งให้ใครทราบจนวุ่นวาย และการไม่ได้พบหน้ากันแบบตัวต่อตัวยังช่วยลดความประหม่าลงได้มาก หลังจากนั้นเมื่อปรับตัวได้แล้วค่อยปรับวิธีการพูดคุยกันในภายหลัง นี่เลยเป็นข้อดีข้อแรกของการปรึกษาผ่านช่องทางออนไลน์


2. การปรึกษาจิตแพทย์ออนไลน์สะดวก และรวดเร็ว ทำได้ง่าย ๆ ที่บ้าน

หากยึดตามการทำงานแบบเดิม ถ้าเราต้องการจะไปพบจิตแพทย์ ก็เท่ากับว่าต้องเดินทางไปหาหมอด้วยตัวเองถึงคลินิกจิตเวช หรือโรงพยาบาล บางครั้งก็ต้องทำการนัดล่วงหน้า และทำบันทึกอาการต่าง ๆ อีกหลายขั้นตอน ส่งผลให้หลาย ๆ คนเลือกที่จะเมินสัญญาณที่ร่างกายส่งมาเตือน แล้วล้มเลิกการไปหาจิตแพทย์ได้แบบง่าย ๆ พร้อมกับตัดสินใจประเมินอาการด้วยตัวเองไปเลยก็มี กว่าจะรู้ตัวอีกทีก็ตอนที่มีอาการหนักขึ้นกว่าเดิมไปแล้ว ทว่าข้อดีของการปรึกษาจิตแพทย์ออนไลน์จะช่วยให้วงจรเหล่านี้หมดไป และเปลี่ยนคนให้เข้าสู่ระบบการรักษาได้ง่ายขึ้น เพราะเราไม่จำเป็นต้องออกเดินทางไปไหน การเลือกพบจิตแพทย์ที่เรารู้สึกสบายใจที่จะได้พูดคุยด้วย นัดวันเวลา แล้วก็คุยกันผ่านโปรแกรมต่าง ๆ ได้เลย เพียงเท่านี้เราก็สามารถเข้าถึงการรักษาได้อย่างรวดเร็ว และไม่ต้องคอยผัดวันประกันพรุ่งเพราะไม่อยากเดินทางอีกแล้ว


3. การปรึกษาจิตแพทย์ออนไลน์ช่วยให้เราได้รับข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญโดยตรง

เมื่อรู้สึกตัวว่าร่างกายของตัวเองมีการเปลี่ยนแปลง หรือมีอาการไม่ดี การค้นหาข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตเบื้องต้น เพื่อประเมินอาการด้วยตัวเองถือว่าเป็นตัวช่วยที่ดีที่สามารถปฏิบัติได้ แต่โปรดอย่าลืมว่า เราไม่สามารถวินิจฉัยอาการของตัวเองได้อย่างแม่นยำ และข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตก็เป็นเพียงอาการเบื้องต้นแบบภาพรวมเท่านั้น จึงไม่ควรปักใจเชื่อแบบทั้งหมด และควรปรึกษาจิตแพทย์โดยตรงจะดีกว่า ดังนั้นการเพิ่มช่องทางปรึกษาจิตแพทย์ออนไลน์เข้ามา จึงช่วยให้เรามีโอกาสเข้าถึงจิตแพทย์ได้ง่ายขึ้น และสามารถได้รับการประเมินอาการเบื้องต้นจากผู้เชี่ยวชาญได้ หากพบว่าภาวะหรืออาการที่เกิดขึ้นกับเรา อาจจะยังไม่ใช่โรค ก็สามารถพูดคุยเพื่อบำบัดกันต่อไปได้ เพื่อทำความเข้าใจตนเองมากขึ้นและหาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดโรค แต่ถ้ามีอาการที่ควรตรวจสอบอย่างแน่ชัด เราก็จะได้เตรียมการเพื่อเข้าไปปรึกษาจิตแพทย์ได้อย่างถูกต้อง


จากข้อดีทั้งสามข้อที่เรายกมาแชร์ให้ฟังกันในบทความนี้ ก็สามารถสรุปให้เห็นได้เลยว่ากลยุทธ์การใช้เครื่องมือดิจิทัลเพื่อการดูแลสุขภาพจิตอย่างการเปิดช่องทางให้ประชาชนทุกคนสามารถปรึกษาจิตแพทย์ออนไลน์ได้เช่นนี้ นับเป็นกลยุทธ์ที่ตรงจุด และมีประโยชน์ต่อประชาชนเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นการเปิดโอกาสให้คนเข้าถึงการรักษาได้ง่ายขึ้น สามารถเพิ่มความมั่นใจ และความกล้าในการเข้ามาปรึกษาจิตแพทย์ได้มากขึ้น อีกทั้งยังสะดวกรวดเร็วตอบโจทย์วิถีชีวิตของคนสมัยใหม่ที่ใช้ช่องทางออนไลน์ในการดำเนินชีวิตมากขึ้น เมื่อเปรียบเทียบกับรูปแบบเดิม ๆ ที่เน้นเพียงการเปิดคลินิกจิตเวชให้คนไข้เข้ามาหาเองเท่านั้น จึงดีกว่าเป็นอย่างมาก เพราะฉะนั้นหากท่านใดอยากลองเปิดโอกาสให้ตัวเองได้พูดคุย และปรึกษาจิตแพทย์ออนไลน์ดูสักครั้ง ที่ THE OASIS คลินิกจิตเวช ยินดีให้คำปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพจิต โรคซึมเศร้า โรคนอนไม่หลับ โรควิตกกังวล และปัญหาสุขภาพจิตอื่น ๆ เรามีนักจิตบำบัด และจิตแพทย์ หมอจิตเวชผู้เชี่ยวชาญ ยินดีให้บริการปรึกษาจิตแพทย์ออนไลน์ พร้อมรับฟังปัญหา และบริการวางแผนการรักษา บำบัดด้วยศิลปะเพื่อเพิ่มสมาธิให้กับจิตใจ และทำให้คุณได้ใส่ใจในรายละเอียดเล็ก ๆ ในชีวิตมากขึ้น ผู้รับบริการจะได้รับความรู้ความเข้าใจในภาวะโรค และมีบทบาทในการวางแผนการรักษาร่วมกัน ทั้งในส่วนการรักษาด้วยยา และการทำจิตบำบัด


The Oasis คลินิกจิตเวช บริการวางแผนรักษาโรคทางจิตเวช

โดยจิตแพทย์ หมอจิตเวช และนักจิตบำบัดผู้เชี่ยวชาญ ทั้งโรควิตกกังวล โรคซึมเศร้า โรคนอนไม่หลับ อาการแพนิค อารมณ์สองขั้ว ย้ำคิดย้ำทำ และปัญหาสุขภาพจิตอื่น ๆ








ดู 167 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page